Trị chứng bệnh đau lưng không cần thuốc Tây


Trị  chứng bệnh đau lưng  không cần thuốc Tây 

Người viết chia thành hai loại bệnh đau lưng   đó là loại  bị đau khi  khuân vác , hay bi té  gọi là đau cấp tính . Còn loại thứ hai  là đau  râm ran và đau liên miên , đứng, ngồi  khi nằm cũng đau ... nhưng không đau buốt như đau  cấp tính ...  người viết gọi là  đau kinh niên .

1- Trị  đau lưng cấp tính :

Vì sinh ra ở làng quê ngoài Bắc, cho nên thường thấy  nhiều gia đình muối  vại cà pháo hay cà bát , ngoài việc dùng  để ăn , nhưng theo quan niệm xưa các cụ cho rằng ăn cà pháo muối lâu ngày trị được bệnh đau lưng.

Ngay những năm đầu mới đến  Mỹ, nhà tôi  cũng trồng cà pháo ( do những người đến  trước  cho  hạt giống)... Và do đó  lúc  nào thì  trong tủ lạnh nhà chúng tôi cũng có lọ cà pháo muối lâu ngày ...

Tôi  bị té do leo thang 1 lần và  2 lần vì  khuân vác nặng  ( một mình  đẩy tủ lạnh lên xe truck, và  khuân vác  đồ nặng)  bị sút lưng  .  Mỗi lần như vậy  thì đau buốt không đi được , không ngồi được . Muốn nằm cũng khó  vì  rất  đau , cơn  đau hành hạ cả  2-3  ngày , nhưng ăn cà pháo muối  lâu ngày  thì hết . 

Sau này  coi sách báo cũng có nói đến cà pháo  muối lâu ngày trị bệnh : bán thân bất toại  ( Coi số 123 - cà ghém - 100 CTVLBC ) - Còn trang web SKĐS hàng chữ thứ  10 có ghi : Cà pháo thường được dùng trị đau cả vùng thắt lưng , té ngã tổn thương  ( hàng chữ này cũng là link của bài viết về  cà pháo).


2- Trị đau lưng kinh niên

    2a -  Lý thuyết 

Theo cuốn sách  hành trình Về Phương Đông có ghi: 

Cách thứ nhất  - " Việc đầu tiên là phải ngồi cho thoải mái, ngồi trên ghế, nhất là các ghế bành êm ái rất có hại cho xương sống, con đường vận hà chính của luồng hoả hầu (Prana), và là nguyên nhân gây nên các chứng đau lưng, bại xuội, phong thấp. Phép ngồi thật ra rất dễ, chỉ cần ngồi xếp bằng dưới đất, không dựa vào đâu, không nghiêng ngả bên nào, giữ cở thể thật thăng bằng, xương sống phải thật thẳng và thở nhẹ, đều đặn. Ai cũng có thể thở nhẹ trong vài phút nhưng sau đó sẽ lại thở loạn xạ ngay. Đó là vì bộ óc quen hoạt động, quen náo nhiệt. Hãy giữ cho lòng yên tĩnh, vắng lặng không bận rộn vào mọi chuyện vớ vẩn. Lúc đầu chưa quen chủ trị tư tưởng thì hãy nghĩ đến một cái gì đẹp đẽ, mỹ lệ như bông hoa, giòng suối. ---Khi giữ được xương sống thẳng và thở hít đều đặn, thì luồng chân khí sẽ lưu thông khắp cơ thể và từ đó sẽ điều chỉnh các chỗ bế tắc, ứ đọng trong châu thân. 

Cách thứ hai là nẳm ngửa trên mặt đất, chân duỗi thẳng, đưa hai ngón chân cái ra ngoài. Hai tay buông xuôi bên thân mình, mắt nhắm lại để sức nặng toàn thân phân phối đều trên sàn gạch. Nên nhớ phải nằm trên sàn chứ không phải trên giường, nhất là giường nệm, vì giường mềm mại khiến thân thể lệch lạc không đều. Hãy nằm cho thoải mái, không nên cố gắng thái quá, đầu óc phải thảnh thơi, chớ suy nghĩ hay mong mỏi điều gì. Tư thế này sẽ xoa dịu bộ thàn kinh khiến nó lấy lại trạng thái quân bình. Nên nhớ nền tảng chính của Hatha Yoga dựa trên sự nghỉ ngơi, dưỡng sức chứ không phải hành xác với các tư thế vặn vẹo kỳ cục. "


-2b Thực hành 

Vì thành phố tôi ở  muà đông lạnh và có tuyết, nên muốn  áp dụng phương pháp trên để trị bênh đau lưng kinh niên của tôi nên việc nằm phản khó khăn .  Tôi mua  miếng ván dầy 0. 5 cm - bề dài 1.2 m và bề ngang 30 cm  đặt trên giường nệm  và   thực hành từ năm 1990 , ngay khi mua được cuốn Hành Trình Về Phương Đông.

 Khi đi ngủ thì nằm trên miếng ván , đêm đầu tiên  chỉ nằm được  khoảng 15 phút , thì đau lưng quá chịu không nổi , vì khi nằm trên miếng ván , làm cho lưng thẳng ra cho nên bị đau ... nên  phải lấy miếng ván ra mới ngủ được.

 Các đêm kế tiếp cũng vậy , khi đi ngủ thì nằm trên miếng  ván , khi đau quá  thì lại lấy miếng ván ra,  thời gian đầu nằm ván thì ngắn , từ từ  các  đêm sau thì thời gian nằm ván được lâu hơn . Và khoảng 2 hoặc 3 tuần sau gì đó khi nằm ván  không còn đau lưng nưã , và mỗi khi đi ngủ không cần lấy miếng ván ra  nưã -  Và cho đến ngày nay khi viết bài này , người viết vẫn còn nằm ván khi đi ngủ.


dtb