Toa ĐẠI BỔ HỒI XUÂN

Toa   ĐẠI BỔ HỒI XUÂN  và cách nấu

 Để tăng cường bồi bổ sức khoẻ , hoặc  qúi vị nào chuẩn bị du lịch tưởng nên  bổ món này thì cuộc du lịch thật tuyệt vời ... 

Các món chuẩn bị :

- chân heo ( móng heo  coi photo phía dưới ) 4 đến 6 cái 
- bo bo một gói  340 gr.
- một  nhánh  gừng ( chừng 3 đốt ngón tay)
- 2-3 lít nước 
- ngâm bobo qua đêm ( phải ngâm nấu  mới nhừ )

 Sau đó cho   vô nồi pressure - cook , tính từ lúc sôi đun chừng 1 giờ -- Hoặc cho vô nồi slow-cooker  ban tối cho vô nồi, sáng ra  sẽ nhừ ( 10-12 giờ) -Sau đó để nguội và cho vô tủ lạnh -  khi lạnh  sẽ thấy lớp mỡ mỏng nổi  lên trên , gạt bỏ lớp mỡ này đi - như vậy có nồi cháo đặc cứng như thạch , vì chất geletin của gân xương heo ..., hoặc đổ nước nóng già lên mặt sẽ trôi mỡ nổi trên mặt đi hết )

Khi ăn, chia đều  làm 5 - hay 6 ngày , mỗi ngày 1 chén - Trước khi ăn ,  cho thêm nước đun sôi bỏ thêm mắm muối hành gừng ... như vậy sẽ  có chén cháo  đại bổ 

Khi  có chuyến du lịch xa  chỉ cần nấu 2 lần với số lượng này ... có nghĩa là ăn chừng 10 đến 12 chén cháo  . ( Ngày xưa các cụ nhà mình thường hay cho bà  đẻ ăn chân  giò để cho có sữa cho con bú . Trong Nam thì  móng giò heo hầm với đu đủ xanh  để chóng nhừ,... Còn ngày nay muốn nhừ  thì  đã  có cách  nêu trên - Còn bobo phải thật nhừ mới nên thuốc )

 Sách tham khảo để  qúi vị tiện bề   tra cứu :

1- Trang web : 100  cây thuốc vạn linh bá chứng  món đại bổ  hồi xuân ở mục thứ 106 ( hay là bobo nấu móng heo  ).

2- Trang web phân tích lợi ích của việc ăn bobo : barley-a-nutritional-powerhouse/

3-  Trang web giải thích về chất nhờn ( jelly/gelatin) từ  gân xương bò  hặc heo : 
 jelly/gelatin rich in favor and protein  ( tôi thường nấu móng heo) 

4- Trang web nói về 10 lợi ích cuả chất gelatin: 10 health benefits of gelatin ( chất nâu từ móng heo, bò ) 

Trong sach 100 Cây thuốc Vạn Linh có nói ăn 3 ngày - Nhưng như tôi đã dùng qua  nhiều năm, thì với người  trên 60 tuổi cần ăn từ 12-15 ngày / mỗi ngày 1 chén ăn chơm cháo bo-bo móng heo nấu thật nhừ -- mới có hiệu quả cao - Vì nấu thật nhừ độ đông đặc ( chất gelatin ) càng tăng cao -xin  nhớ  gelatin là chất nhờn không  có mỡ  bản văn tiếng Anh ghi trên có nói điều nàỵ .  ( Năm 1993 khi đọc được bài thuốc này  tôi ăn liền  21 ngày, bổ quá không ngủ được - sau dó ngưng mới ngủ lại được )